11 thg 3, 2013

9 KPIs đo lường hiệu quả của Search và Social Media

 Search Engine Marketing và Social Media Marketing đang được các CEO áp dụng nhiều vào mọi lĩnh vực công nghiệp nhờ hiệu quả truyền thông và tính phổ biến nội tại nơi mỗi công cụ. Nhưng làm thế nào bạn biết được những gì bạn đang làm mang lại hiệu quả hay tác động tiêu cực hoặc cũng có thể không đem lại hiệu quả gì cho công việc nếu không đo lường chúng?

Làm thế nào bạn biết thời gian và tiền bạc đang tiêu tốn là không vô ích?

Làm thế nào bạn biết kết quả kinh doanh là khả quan?

Và cuối cùng, làm thế nào bạn biết những gì đang làm là đáng để làm?

Đo lường những thành bại của search/social media là cách duy nhất có thể giúp cải thiện và khẳng định những chiến thuật bạn sử dụng thật sự hữu ích cho công việc ngày một tiến triển hơn.
Bạn có thể tự hào, thật sự, với một fanpage có hơn 100.000 fans hay 10.000 followers trên Twitter. Thế nhưng như thế có ích gì nếu không ai trong số họ mang lại giá trị thật sự cho công việc kinh doanh của bạn. Họ có giúp làm tăng lợi nhuận? Hay giúp giảm chi phí? Hay làm tăng mức độ hài lòng của khách hàng?
Bạn sẽ không có câu trả lời trừ khi có được dữ liệu thực trong tay và một kế hoạch toàn diện – hãy làm việc ấy với bằng chứng cụ thể cho thấy việc bạn đang làm là hữu ích cho công việc.

Lẽ dĩ nhiên có nhiều followers, nhiều fans, lưu lượng truy cập từ SEO, lượng retweet, và người đăng ký có thể là một phần quan trọng trong chiến lược của bạn, nhưng để nhìn vào bức tranh lớn, để thấy được những yếu tố đó hỗ trợ như thế nào cho hoạt động kinh doanh của bạn đòi hỏi cần phải mở rộng phạm vi ra hơn nữa.

Mọi thứ bạn làm phải thể hiện được nhiệm vụ tổng thể của công ty
Như đã nói trong bài cách xác định chiến dịch social media, bạn nên bắt đầu xây dựng mục tiêu dựa trên cái nhìn tổng thể về công ty và bắt đầu từ đó đi xuống.
Mọi thứ bạn làm trong social media và trong SEO nên phù hợp với nhiệm vụ kinh doanh. Dưới đây là một vài mục tiêu khả dĩ:
  • Tăng độ nhận biết thương hiệu
  • Tăng niềm tin vào thương hiệu
  • Tăng lòng trung thành với thương hiệu
  • Rút ngắn qui trình trong hình phễu bán hàng
  • Tạo thêm nguồn khách hàng tiềm năng
  • Cung cấp hoặc đơn giản hóa qui trình hỗ trợ khách hàng: như hạn chế không gửi nhiều email hỗ trợ, hạn chế cuộc gọi, hay cung cấp cách thức hỗ trợ khác
  • Tăng mức độ hài lòng nơi khách hàng và/hoặc tăng tương tác
  • Tìm hiểu hành vi khách hàng
  • Bán sản phẩm/dịch vụ
Những KPIs cần theo dõi
Khi đã có trong tay danh sách những mục tiêu cần đạt tới, giờ là lúc xác định chiến thuật nào sẽ giúp bạn đạt được những mục tiêu đó cũng như các KPIs để đo lường hiệu quả của công việc.
1. Lưu lượng truy cập website đến từ SEO
KPIs:
  • Phần trăm lượt khách vào website từ bộ máy tìm kiếm
  • Phần trăm chuyển đổi từ khách viếng thăm đến từ bộ máy tìm kiếm
2. Đo lường tương tác của khách viếng thăm với website
KPIs:
  • Phần trăm khách viếng thăm có để lại bình luận
  • Phần trăm khách viếng thăm có chia sẻ hoặc bình chọn (vote) trên social media
  • Tỉ lệ chuyển đổi:
  • số lượng bình luận ÷ số lượng nội dung
  • Phần trăm khách viếng thăm có click vào các liên kết CTAs
  • Thời gian trung bình mỗi lượt viếng thăm
3. Trải nhiệm của người dùng trên website
KPIs:
  • Phần trăm lượt thoát khỏi trang (những lượt chỉ xem duy nhất một trang)
  • Phần trăm lượt tìm kiếm bên trong website không có kết quả trả về
  • Phần trăm người dùng chờ lâu hơn 3 giây để tải xong một trang web
  • Tỉ lệ thoát của một trang cụ thể
4. Theo dõi số khách viếng thăm có mua hàng/donate
KPIs:
  • Phần trăm khách viếng thăm có mua hàng/donate
  • Phần trăm khách viếng thăm vào một trang mua hàng/donate
5. Theo dõi sự tương tác với thương hiệu
KPIs:
  • Phần trăm sự tương tác với thương hiệu: (số lượt viếng thăm có tốn thời gian tìm kiếm thương hiệu + số lần viếng thăm trực tiếp) ÷ (số lần viếng thăm từ bộ máy tìm kiếm + số lần viếng thăm trực tiếp)
6. Theo dõi tương tác xã hội
KPIs:
  • Số lần thực hiện hành động trên mỗi trang: (tổng số hành động) ÷ (số trang trên website có đặt nút (button))
  • Tỉ lệ hành động so với kích thước cộng đồng (ví dụ số lượng tweets cho mỗi 1000 followers; số lượng chia sẻ cho mỗi 1000 fan trên Facebook …)
7. Theo dõi trải nghiệm tìm kiếm của người dùng trên website
KPIs:
  • Phần trăm lượt viếng thăm có sử dụng tìm kiếm trên website
  • Trung bình số kết quả tìm kiếm được xem mỗi lần tìm kiếm
  • Phần trăm người dùng thoát khỏi website sau khi xem kết quả tìm kiếm
  • Phần trăm người dùng thực hiện nhiều lần tìm kiếm trong suốt lượt vào website
  • (Không tính những lần tìm kiếm cho cùng một từ khóa)
  • Thời gian trung bình ở lại trên website sau khi đi theo một lần truy vấn
  • Trung bình số trang người dùng xem sau khi thực hiện lệnh tìm kiếm
8. Theo dõi tương tác với video trên website
KPIs:
  • Số khách viếng thăm có xem video
  • Khi nào khách viếng thăm dừng video (tham khảo mã theo dõi tại đây http://www.bluefountainmedia.com/blog/track-youtube-player-events-google-analytics/ )
  • Phần trăm khách viếng thăm trang có nhấn xem video
  • Phần trăm khách viếng thăm trang có xem hết video
9. Một vài KPIs khác
  • Số lượt viếng thăm trang trong X phút/giây
  • Số lượng khách vào tới trang mua hàng/trang đăng ký
Các công cụ phân tích khác
Google Analytics vẫn là công cụ tuyệt vời nhất dùng trong đo lường, bên cạnh đó cũng có các website, công cụ khác đáng tham khảo qua:
  • Plugin Social Media Metrics cho Greasemonkey: giúp hiển thị danh sách đầy đủ các chia sẻ lên mạng xã hội trong Google Analytics
  • RetweetRank: cho biết tần suất bạn được retweet
  • YouTube Insight: phân tích bên trong trang Youtube, cho biết mức phổ biến của video, lượt xem và nhiều thông số khác
  • ShareThis: cung cấp công cụ chia sẻ nội dung, kết hợp với Google Analytics có thể cho biết kênh social nào trên website của bạn được người dùng ưa dùng để chia sẻ
  • Reachli (trước tên là Pinerly) và Pinpuff: cung cấp những báo cáo phân tích tài khoản Pinterest của bạn. Pinerly cũng cho phép tạo “chiến dịch” cho các bài pin và so sánh với các chiến dịch khác theo thời gian.
Cuối cùng, bạn không nên làm social media vì thấy những người khác làm. Thứ hạng đầu tiên trong SERPs cũng vô ích khi không có ai trong số khách viếng thăm website thực hiện hành động nào trên website của bạn.
Như trò xếp hình, bạn cũng hãy ghép các mảnh lại và nhìn vào bức tranh lớn; nhìn xem mỗi chiến dịch tác động đến hiệu quả kinh doanh như thế nào trong bức tranh tổng thể. Đo lường và bạn dần dần sẽ nối lại được các nút.
Và cuối cùng, bạn sẽ thực sự có thứ để nói khi ai đó hỏi bạn tại sao bạn làm Search Engine Marketing/Social Media Marketing chứ không chỉ là “tại mọi người khác cũng đang làm thế.”

Lược dịch từ searchengineland
Chuyên cung cấp dịch vụ Forum seeding, Viral marketing
[email]: bachhadung@gmail.com 

1 nhận xét:

  1. Mình mới thực tập SEO trong tháng 4 này, bài viết của bạn rất chi tiết và có chiều sâu trong digital marketing giúp mình học hỏi và tích lũy nhiều kiến thức bổ ích. Cám ơn bạn về bài viết này

    keyword: seo là gì | seo la gi

    Trả lờiXóa

4 Tuần Internet Marketing Coaching