18 thg 3, 2013

Chiến lược giữa Trung Nguyên và Starbucks - Ai thông minh hơn?

 Mấy ngày nay thấy cư dân mạng và dân marketing nghiện cafe bàn tán xôn xao về vụ chiến lược marketing giữa Trung Nguyên và Starbucks. Câu hỏi được đặt ra là ai khôn ngoan hơn?

Dưới cái nhìn của người làm Marketing, BHD thấy cả Trung Nguyên và Starbucks đang thắng mạnh về chiến lược marketing của mình đấy chứ. Starbucks không tốn 1 đồng nào cho truyền thông mà người ta vẫn rầm rầm biết đến qua vụ tuyên bố gây sốc trên thị trường cafe của anh Vũ - ông chủ Trung Nguyên, còn Trung Nguyên thì đang vươn lên 1 giá trị thương hiệu mới, tầm cao mới. Trước đây khi so sánh Trung Nguyên thì người ta nghĩ đến G7, Vina cafe, thì nay họ lại so sánh ngay với Starbuck- 1 thương hiệu ngang tầm thế giới. Trung Nguyên đang Lời chán rồi còn gì.


 

Có thể mình ko thích kiểu phát ngôn "đè bẹp đối thủ cạnh tranh" của anh Vũ, nhưng ở 1 góc độ nào đó vẫn thấy anh ấy hay, anh ấy đang đánh và đúng tâm lý của người tiêu dùng vàchẳng phải mới ngày hôm qua Vnxpress có bài viết về những người có sức ảnh hưởng lớn và được quốc tế vinh danh trong đó có anh Đặng Lê Nguyên Vũ đấy sao? còn được mệnh danh là "Ông vua cafe"

Tự nhiên bản thân đặt ra câu hỏi Thế nếu chọn Trung Nguyên hay Starbucks mình sẽ chọn bên nào? Bên nào sẽ thành công với chiến lược chiếm lĩnh thị trường?


Được biết, sắp tới Starbucks sẽ mở 1 loạt các chi nhánh và đều đặt ở vị trí sang trọng, còn Trung Nguyên thì cũng đang dần khẳng định lại gái trị đẳng cấp của mình và đang hướng ra thế giới

Starbuck vào Việt nam thì thành công rồi đó, nhưng Trung Nguyên ra thị trường thế giới thì sao nhỉ?

Chờ đó, chắc khoảng vài năm nữa mới có câu trả lời ai hơn ai

Chuyên cung cấp dịch vụ Digital Marketing online, Seeding
Viết bài pr, tổ chức Event, các kháo học Marketing Online
[email]: bachhadung@gmail.com 

1 nhận xét:

  1. Bài đánh giá rất cồng bằng. Rõ ràng giữa Trung Nguyên và Starbucks đang rất thắng đậm trên con đường Marketing của mình. Mình thì không phải dân nghiện coffe lắm,nếu có uống thì cũng ra những quán xung quanh gần nhà uống hoặc pha 1 ly ở công ty. Do vậy cũng không biết nhiều về huơng vị khác nhau giữa cafe TN và Starbucks ra sau. Tuy nhiên theo nhiều bài cảm nhận của những vị khách nghiện cafe này cho thấy rằng TN thi chú trọng vào huơng vị cafe thật, nghĩa là ly cafe thơm ngon và nồng nặc mùi cafe rang. Ngược lại với Starbuks thì cafe có lẻ nhạt hơn nhưng lại mang phong cách tây tây, có nhiêu lựa chọn thức uống khác ngoải cafe đen truyền thống người Việt nhưng lại phù hợp với những người chỉ mục đích thư giãn.
    Nhưng nếu nói rằng Đặng Lê Nguyên Vũ - CEO của TN muốn vươn mình ra tầm quốc tế thì trước hết phải thể hiện phong độ ngay tại sân nhà. Cũng nên biết rằng người nuớc ngoải người ta đâu có uống coffe như mình (đậm lè, đen thui, đắng nghét...)thi sao ma thâm nhập vào thị trường quốc tế được (trước mắt là thị trường mỹ). Có lẽ Mr.Vũ đã dự định một chiền lược nào khác (chỉ bán cho người Việt ở nuuớc sở tại?....). Nếu vậy thì có thể may mắng thành công nhưng sẽ không có được thị phần tầm cở, nếu như đi so sánh với Starbucks, đây là so sánh khập khiển. Do vậy xét cho cùng thì cuộc đối đầu giữa TN và Starbucks chỉ có ở VN và đây cũng chẵng phải cuộc chiến đối đầu trực tiếp, vì theo Mr.Vu "họ đâu có bán coffe...", thị trường mục tiêu của 2 bên là khác nhau.
    Noi đi cũng nói lại, nếu giữa TN và Starbuks mõi bên có thêm nước cờ nào khác cũng sẽ làm căng thẳng thêm trong cuộc chiến. Vì Starbucks hòan tòan có thể bán thứ nước "đen đen.." đó với thực vị của người Việt với không gian sang trọng, tây tây (sẽ không lâu nửa) lúc đó họ sẽ trở thành đối thủ trực tiếp của nhau.Thì lúc đ1o liệu TN có tiềm lực tấn công lại không?
    Người Việt ủng hộ người Việt, hi vọng Mr.Vu có những bước đi mang tính chiến lược hơn tại sân nhà, còn hơn là đem quân đi tây chiến để rồi mất cả thành trì mà cũng chẳn chiếm được cái cứ nào để sống.

    Trả lờiXóa

4 Tuần Internet Marketing Coaching